Hiệu quả từ Dự án “Giúp đỡ nạn nhân CĐDC các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh” tại huyện M'Đrắk

Cập nhật lúc: 14:38 06/08/2019

            Huyện M’Đrắk hiện có 63 người bị nhiễm chất độc da cam, trong đó có 33 người bị ảnh hưởng trực tiếp và 30 người bị ảnh hưởng gián tiếp; ngoài ra còn có 261 người bị phơi nhiễm chưa được hưởng chế độ.

Nhờ Dự án hỗ trợ đàn bò 2014 gia đình anh Lương Nhân Thịnh (nạn nhân CĐDC tại thôn 9, xã Cư Prao) có nguồn thu nhập ổn định.

            Cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện M'Đrắk đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó Dự án “Giúp đỡ nạn nhân CĐDC các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh” do Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp triển khai thực hiện đã đem lại hiệu quả thiết thực.

            Theo bà Lê Thị Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện, Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2014, tại 8/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó có 15 nạn nhân chất độc da cam được chi hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà và 81 đối tượng được chi hỗ trợ tư liệu phát triển sản xuất, tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 775 triệu đồng. Qua khảo sát, hầu hết các hộ được hỗ trợ phát triển sản xuất đều đang duy trì tốt các mô hình, đặc biệt đối với nhóm được hỗ trợ bò sinh sản đến nay đã phát triển thêm 67 con bò. Qua đó, giúp cho nhiều hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống và được chăm sóc tốt hơn.

            Tại xã Ea Pil có 2 hộ gia đình nạn nhân CĐDC được hỗ trợ bò sinh sản gồm: Gia đình ông Hà Văn Đích, thôn 11 và gia đình ông Hoàng Văn Hoàn, thôn 3. Qua hơn 5 năm, nhờ chăm sóc và phòng chống dịch bệnh tốt đến nay đàn bò của hai gia đình ông Đích và ông Hoàn đã phát triển được 5-7 con, cuộc sống từ đó cũng đã có nhiều khởi sắc, các gia đình đã có điều kiện mua sắm các phương tiện như tivi, tủ lạnh, xe máy, điện thoại... để phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho các thành viên trong gia đình, có điều kiện chăm sóc các nạn nhân bị nhiễm CĐDC được tốt hơn.

            Bên cạnh đó phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” đã trở thành hoạt động truyền thống của các cấp Hội Chữ thập đỏ. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã vận động được trên 614 triệu đồng để chăm lo tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện M'Đrắk. Nhằm tiếp tục chăm lo cho nạn nhân CĐDC, thời gian tới Hội CTĐ huyện tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện "Chung tay chia sẻ nỗi đau da cam" trên địa bàn huyện.

 

Mỹ Sự