Đại tá Niê Brét - người con của buôn làng

Cập nhật lúc: 09:19 29/08/2019

Suốtcuộc đời binh nghiệp cho đến khi đã nghỉ hưu, Đại tá Niê Brét (nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vẫn không quản ngại đến tận các buôn làng, được người dân nhớ đến bởi luôn sâu sát, gần gũi, xem đồng bào các dân tộc như ruột thịt của mình.

Tròn 18 tuổi, chàng trai Êđê Niê Brét (SN 1962) đi bộ đội và làm chiến sĩ liên lạc tại Tiểu đoàn 303 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk). Chuỗi ngày làm nhiệm vụ gian khó, lại được tiếp xúc nhiều với cán bộ, chỉ huy Tiểu đoàn đã giúp ông rèn luyện bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ” từ khi còn rất trẻ.

Là người dân tộc thiểu số, được đào tạo bài bản, từng kinh qua trận mạc, Đại tá Niê Brét đã phát huy ưu thế trong mọi công việc, nhiệm vụ cấp trên giao, đặc biệt là công tác dân vận. Công tác này được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xem như nhiệm vụ chính trị trọng tâm hằng năm với nhiều phần việc, góp phần ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn.

Một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhất của lực lượng vũ trang tỉnh trong công tác vận động quần chúng tại cơ sở là tổ chức cho các đơn vị kết nghĩa với xã, phường, buôn làng khó khăn; phối hợp cùng các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn thực hiện hiệu quả các công trình quân - dân. Đại tá Niê Brét đã tham mưu, tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại làm công tác dân vận ở những địa bàn trọng điểm mỗi dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền.

Với phương châm "cùng ăn, cùng ở, cùng làm", bộ đội đến từng nhà thăm hỏi, tặng quà, giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh; thực hiện các công trình công cộng, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, gói bánh chưng xanh… Qua đó khéo léo tuyên truyền, vận động bà con hiểu và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Đại tá Niê Brét thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Lịch (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông)

Cuối năm 2014 – đầu năm 2015 là quãng thời gian không thể quên đối với Đại tá Niê Brét. Lợi dụng thời điểm giáp Tết, bọn phản động đã kích động đồng bào dân tộc thiểu số vượt biên trái phép. Nắm tình hình, Đại tá Niê Brét kịp thời tham mưu xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị lập đoàn công tác vận động quần chúng, tổ chức phát động tuyên truyền nhằm ngăn chặn vượt biên trái phép ở 31 xã trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) - nơi được xem là điểm nóng, ông đã trực tiếp cùng các đoàn công tác xuống tận nơi, tổ chức thăm, tặng quà gia đình khó khăn, già làng trưởng thôn tiêu biểu… Với những việc làm thiết thực, lực lượng đã xây dựng được niềm tin trong nhân dân, ngăn chặn kịp thời sự kích động, lôi kéo của các phần tử xấu.

 

“Muốn công tác dân vận thành công thì trước hết người cán bộ phải tiên phong gương mẫu, gần dân, sống hòa đồng, chân thành với nhân dân”.

 

Đại tá Niê Brét

Ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người dân vẫn chưa thành thạo tiếng phổ thông. Vì vậy khi về buôn, ông thường chuyện trò, tâm tình với đồng bào bằng tiếng mẹ đẻ. Nhận thấy vai trò quan trọng của tiếng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác dân vận, ông đã tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh mở lớp học tiếng Êđê cho cán bộ làm công tác dân vận.

Cuối mỗi khóa học, cả lớp đi thực tế về buôn làng và ông đều tham gia cùng, động viên các quân nhân trò chuyện bằng tiếng Êđê, tìm hiểu phong tục tập quán, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Ông tâm tình: “Người dân tộc thiểu số rất thích nghe bộ đội nói chuyện bằng tiếng dân tộc mình. Chính vì vậy, việc hiểu ngôn ngữ, phong tục của đồng bào dân tộc thiểu số rất có lợi trong việc tuyên truyền, vận động”. 

Một kỷ niệm mà ông không thể quên, đó là đợt vận động nhân dân trong vùng dự án kinh tế - quốc phòng ở huyện Ea Súp. Là Phó trưởng đoàn công tác liên ngành của tỉnh, ông nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân, đồng thời nghiên cứu nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp. Đoàn công tác chia thành các tổ xuống từng thôn, buôn, suốt 3 tháng gần dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đã góp phần giải tỏa khúc mắc cho người dân, ổn định tình hình.

 

Đại tá Niê Brét (thứ 2, bìa phải) trong lần cùng đồng đội đến thăm, động viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Krông Bông

Dù tỉnh có địa bàn rộng lớn, nhưng với bước chân không mỏi, Đại tá Niê Brét rất tường tận các buôn làng, đặc biệt vùng sâu vùng xa, "nói dân nghe, làm dân tin" bằng chính tình cảm, trách nhiệm và sự từng trải của mình. Gần 40 năm binh nghiệp và ngay cả khi đã về hưu, vị đại tá vẫn tiếp bước muôn dặm đường trường, cùng vợ là bà Phan Thị Hồng về buôn làng tặng quà, động viên nhân dân phát triển sản xuất. Cùng với việc vận động các mạnh thường quân giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh, hai vợ chồng ông còn sẵn lòng trích lương, giúp đỡ người nghèo con giống vật nuôi, cây trồng, vật dụng sinh hoạt thiết yếu.

Điều khá đặc biệt là việc ông đã cùng học ngoại ngữ với con gái, ban đầu chỉ là để gần gũi, hiểu con nhiều hơn, nhưng dần dần niềm say mê ngoại ngữ giúp ông có thể giao tiếp cơ bản, hát được nhiều ca khúc bằng tiếng Anh và cũng tạo lợi thế trong các buổi giao lưu, sinh hoạt... Tại đợt diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016, ông đã góp phần soạn thảo và trực tiếp làm công tác địch vận bằng vốn ngoại ngữ mà mình tự ôn luyện.

Quỳnh Anh