Trao gửi yêu thương qua những giọt máu hồng

Cập nhật lúc: 14:11 14/01/2023

 

Trong guồng quay hối hả cuối năm, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh vẫn dành thời gian tham gia hiến máu tình nguyện, gửi sự sẻ chia đến những bệnh nhân cần máu

Cũng như mọi năm, cứ vào dịp trước Tết Nguyên đán, chương trình Chủ nhật Đỏ tại Đắk Lắk do báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức tại các địa phương đã thu hút đông đảo người dân tham gia, qua đó bổ sung lượng máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho các bệnh viện trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

h
Ban tổ chức chương trình Chủ nhật Đỏ động viên tình nguyện viên tham gia hiến máu tại huyện Cư M'gar.

Chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XV vừa được tổ chức tại huyện Ea Kar vào ngày 11/1 thu hút rất đông người dân tham gia. Từ sáng sớm, chị Diệp Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Sar (huyện Ea Kar) cùng nhiều chị em trong xã đã cùng nhau vượt quãng đường hơn 15 km từ xã đến trung tâm huyện để tham gia hiến máu. Chị Huệ tâm sự, bản thân chị chứng kiến nhiều người dân trên địa bàn xã hoàn cảnh đã khó khăn, lại có con bị bệnh nên hàng tháng phải đưa con đi lọc máu, truyền máu. Bởi thế, chị mong muốn giọt máu của mình có thể góp một phần nhỏ vào việc cứu chữa các bệnh nhân.

Trong số hàng trăm tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Ea Kar, có nhiều người đã hàng chục lần hiến máu. Luôn tâm niệm hiến máu cứu người – nghĩa cử cao đẹp, đến nay, anh Trương Doãn Hiền (SN 1985, xã Ea Ô) đã có tổng cộng 32 lần hiến máu. Không chỉ vậy, anh còn vận động vợ - vốn là người rất sợ máu và kim tiêm - cùng tham gia hiến máu cứu người.

h
Chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XV tại huyện Ea Kar thu hút đông đảo người dân tham gia.

Nhiều năm qua, những chương trình hiến máu được tổ chức tai huyện Ea Kar luôn có số người đăng ký vượt chỉ tiêu. Tại chương trình Chủ nhật Đỏ lần này, huyện đã thu được 513 đơn vị máu, vượt rất nhiều so với chỉ tiêu được giao là 400 đơn vị máu.

Tại huyện Cư M’gar, chương trình Chủ nhật Đỏ cũng diễn ra rất sôi nổi. Trong cơn mưa lạnh cuối năm, 3 chị em Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Hồng Hải, Nguyễn Thị Ngọc Ánh (xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar) đã vượt quãng đường hơn 20 km có mặt tại chương trình từ sớm. Tính đến nay, cả 3 chị em mỗi người đều đã hiến máu hơn 10 lần.

Xã Quảng Tiến có đến 80 người đăng ký hiến máu tại chương trình lần này. Ông Cao Mạnh Quân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Tiến cho biết, ở địa phương, phong trào hiến máu nhân đạo diễn ra rất sôi nổi. Riêng bản thân ông Quân mang trong mình nhóm máu hiếm nên sẵn sàng chia sẻ giọt máu của mình, ông cũng là thành viên Ngân hàng máu sống của Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar. Hiện ông đã có 27 lần cho máu, và số lần ấy sẽ tiếp tục được tăng lên, nối dài hành trình yêu thương trong cộng đồng.

h
Ông Cao Mạnh Quân (áo trắng) tham gia hiến máu.

Chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XV tại Đắk Lắk được tổ chức ở 4 điểm: Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, huyện Cư M’gar, Trường Đại học Tây Nguyên và huyện Ea Kar. Chương trình ghi nhận sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân. Mỗi tình nguyện viên tham gia chương trình lại mang đến những câu chuyện với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình yêu thương của mình.

Anh Quốc Đình Khánh (kỹ thuật viên trưởng Khoa xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột) từng bị “trượt” vài lần trước khi đủ điều kiện hiến máu. Sau đó anh mạnh dạn đăng ký hiến tiểu cầu. Đến nay, thanh xuân tươi đẹp của chàng trai 27 tuổi đã ghi dấu 20 lần hiến máu và tiểu cầu. Đối với anh, những giọt máu nghĩa tình không chỉ hồi sinh sự sống cho nhiều người, mà còn nhân rộng sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người, bởi thế anh luôn sẵn sàng hiến máu tình nguyện khi các cấp phát động.

h
Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên đăng ký tham gia hiến máu tại chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XV.

Tương tự, các thành viên của CLB Hiến máu nhân đạo Trường Đại học Tây Nguyên không chỉ tham gia hiến máu mà còn thực hiện công tác hậu cần, truyền thông và phản ứng nhanh, vận động sinh viên hiến máu bằng nhiều hình thức, góp phần vào thành công của chương trình Chủ nhật Đỏ.

Kết thúc chương trình Chủ nhật Đỏ, đã có hơn 1.500 đơn vị máu được thu về. Có thể thấy, phong trào hiến máu nhân đạo trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa rộng rãi, mang đến những tín hiệu tích cực, hơn hết đó là sự yêu thương, sẻ chia với các bệnh nhân cần máu, để từ đó có thêm nguồn máu quý giá, góp phần vào công tác cứu chữa người bệnh.

Huyền Diệu