Hiệu quả kinh tế cao từ việc mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

Cập nhật lúc: 15:04 09/04/2021

 

Những năm qua, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana  đã đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao. Việc chuyển đổi trên đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên từng đơn vị diện tích, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế cho hộ nông dân.

Hiệu quả khả quan từ mô hình vườn đa cây

Anh Trịnh Ngọc Lương, thôn Ea Tur 1, xã Băng Adrênh trước đây canh tác cà phê. Nhưng do diện tích cà phê hay bị bệnh rệp đen nhiều, già cỗi và trong đất có nhiều bệnh nấm, công chăm sóc đầu tư cao, thu nhập không như mong muốn, giá cả nông sản trên thị trường thì bấp bênh nên anh đã quyết định phát triển kinh tế gia đình theo hướng đa cây và nay bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế khả quan. Với diện tích 1,2 ha, anh Lương đã trồng xen nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao gồm 300 cây nhãn (3,5 tuổi), 150 cây dỗi (3 năm tuổi), 300 cây đàn hương (hơn 1 năm tuổi), 60 cây bơ các loại cùng với sầu riêng. Để việc chăm sóc mô hình đa cây thuận tiện và dễ dàng anh dùng hệ thống nước tưới tự động, cây nào cần nước nhiều thì tưới nhiều, các loại cây cần ít nước anh dùng hệ thống tưới nhỏ giọt. Như cây đàn hương và cây dỗi là các cây rừng chăm sóc cũng dễ, mùa khô chỉ cần tưới nước, không phải ngưng cấp nước như cà phê và tiêu. Còn đối với cây nhãn vào mùa khô có thể dùng thuốc, khoanh cành để không tác động đến nước. Cây dỗi cho thu hoạch qunh năm, hiện nay trên thị trường thu mua với giá khoảng 800.000 đồng/ kg. Đối với cây đàn hương có thể thu hoạch cả hoa, búp để làm trà và trái giá khoảng 300.000 đồng/kg và khi cây đủ 15 năm tuổi có thể thu hoạch lõi gỗ để chế xuất tinh dầu thơm. Để giảm bớt chi phí đầu từ anh dùng phân chuồng để bón cho cây, cải thiện tình trạng bạc màu đất và cung cấp chất dinh dưỡng để cây phát triển xanh tốt. Anh Trịnh Ngọc Lương, thôn Ea Tur 1, xã Băng Adrênh chia sẻ: “ Năm 2020, đã có 100 cây nhãn đã cho thu bói được khoảng 1 tấn với giá 25000 đồng - 30000 đồng/g, thương lái thu mua tận vườn nên không có tốn công hái. Cây dỗi cho thu hoạch quanh năm giá bán từ 700.000 – 800.000 đồng/kg. Năm 2021 này gia đình bắt đầu thu hoạch hoa, búp, trái của cây đàn hương. Cây bơ các loại cũng đã cho thu hoạch. Nhìn chung là thu nhập từ mô hình đa cây của gia đình tôi thấy hiệu quả khả thi hơn khi làm cà phê, nếu làm cà phê gia đình chỉ thu được từ 2 – 2,5 tấn nhân/ năm, với giá thị trường hiện nay tổng thu từ 60 -70 triệu, chưa trừ chi phí”.

Anh Trịnh Ngọc Lương, thôn Ea Tur 1, xã Băng Adrênh đang chăm sóc vườn cây

Thu nhập cao từ mô hình độc canh sầu riêng

Còn anh Nguyễn Văn Biển – thôn 2, xã Băng Adrênh, trước đây gia đình anh cũng canh tác cây cà phê, giá cả thị trường nông sản không ổn định, anh cũng giống như bao nông dân khác luôn trăn trở, không yên tâm sản xuất. Anh luôn tìm hướng sản xuất sao cho thu nhập của gia đình được nâng cao, tìm các cây trồng có giá trị kinh tế cao và anh đã quyết định trồng cây sầu riêng xen vào vườn cà phê của mình. Những năm đầu chưa nắm vững kỹ thuật nên sầu riêng chỉ ra hoa nhiều và đậu trái ít. Qua tìm hiểu trên sách báo, các phương tiện truyền thông, bạn bè, tham gia các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ về kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng… đặc biệt là trực tiếp tham quan thực tế những mô hình sầu riêng tại Buôn Hồ, được cầm tay, chỉ việc, anh đã thành công trong việc trồng, chăm sóc cây sầu riêng, năng suất đạt cao.

Anh Nguyễn Văn Biển – thôn 2, xã Băng Adrênh đang chăm sóc vườn sầu riêng

Anh Nguyễn Văn Biển – thôn 2, xã Băng Adrênh chia sẻ: “ Năm 2015, tôi được tham qua mô hình sầu riêng ở Buôn Hồ thấy hiệu quả kinh tế cao. Nên tôi nghĩ  là cây cà phê cũng chỉ sống thời gian khoảng 20 năm, rồi sản lượng càng năm kém đi nên tôi quyết định trồng xen cây sầu riêng để khi cà phê già cỗi mình đã có cây khác thay thế. Đến nay, thu hoạch bước đầu rất là cao, thương lái mua tận vườn nên lợi nhiều. Năm 2020, gia đình thu khoảng 10 tấn sầu riêng trên diện tích 8 sào với số tiền khoảng 500 triệu đồng”. Từ hiệu quả bước đầu này, anh quyết định phá diện tích cây cà phê già cỗi, tiếp tục trồng cây sầu riêng xen mít với diện tích khoảng 3 ha.

Đoàn thăm qua mô hình vườn đa cây của anh  Trịnh Ngọc Lương, thôn Ea Tur 1, xã Băng Adrênh

Hiện nay, trên địa bàn xã Băng Adrênh có hơn 100 ha diện tích cây ăn trái các loại vừa trông thuần và xen với các loại cây trồng khác. Riêng sầu riêng có khoảng 30 -40 ha. Những năm qua, Hội Nông dân xã đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao thu nhập cho người dân thông qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP, các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; hướng dẫn chỉnh trang, cải tạo vườn, bố trí cây trồng hợp lý; Phối hợp với ban, ngành các cấp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ, đầu chuồng, … Nhờ đó tăng trưởng kinh tế của xã nâng lên rõ rệt, số hộ khá giá năm sau cao hơn năm trước. Hiện nay, trên địa bàn chỉ còn 43 hộ nghèo, chiếm 4,23%; thu nhập bình quân đầu người đạt 38,5 triệu đồng.

 Anh Phạm Viết Hà – Chủ tịch Hội Nông dân xã Băng Adrênh cho biết: “Từ năm 2018 trở lại đây, bà con nông dân xã Băng Adrênh bắt đầu chuyển đổi cây trồng nhiều, đặc biệt mô hình xen canh được bà con áp dụng vào sản xuất rộng rãi như cà phê trồng xen tiêu, cà phê trồng xen sầu riêng và các loại cây ăn trái bơ, mít, nhãn và một số cây rừng có giá trị kinh tế cao… mô hình độc canh cây sầu riêng của anh Nguyễn Văn Biển thôn 2 và mô hình đa cây của anh Trịnh Ngọc Lương – thôn Ea Tur 1 là một trong những điển hình đem lại hiệu quả kinh tế cao của xã. Sắp tới xã tiếp tục phối hợp với trạm khuyến nông huyện, trung tâm khuyến nông tỉnh tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thật đối với cây sầu riêng và một số cây tròng khác bởi các loại cây trồng này yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cao, từ đó giúp nhân dân nâng cao năng suất, tăng thu nhập, kết nối với các doanh nghiệp để đầu ra thuận lợi hơn”.

Có thể thấy, việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang phát triển cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao đã thực sự thay đỏi roc nét đời sống kinh tế của người  dân, đặc biệt là trồng xen canh và mô hình đa cây (hay còn gọi là vườn tạp) hiện đang được đông đảo người dân áp dụng vào sản xuất, nó vừa mang lại hiệu quả cao giúp gia tăng giá trị sản xuất cũng như hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập cho nông dân, giảm chi phí đầu tư trên một đơn vị diện tích đất.

H’Jim Hmok