Tạm dừng vận chuyển hành khách, người dân qua lại giữa 2 tỉnh Đắk Lắk - Phú Yên trong 15 ngày

Cập nhật lúc: 09:40 05/07/2021

 

Ngày 3-7-2021 UBND tỉnh ban hành Văn bản số 5974/UBND-KGVX về việc tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND các huyện: M’Drắk, Ea H’leo, Ea Kar, Krông Năng chủ động rà soát, bố trí thêm các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ đi vào tỉnh, đặc biệt là trên các tuyến đường tiếp giáp với tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Giao Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế phối hợp, hỗ trợ UBND các huyện để thực hiện nhiệm vụ tại chốt, đảm bảo kiểm soát chặt các trường hợp đến tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 

Các chốt phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc tạm dừng vận chuyển hành khách, người dân qua lại giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên trong 15 ngày kể từ ngày 3-7-2021; các phương tiện vận tải hàng hóa, thực hiện nhiệm vụ thiết yếu được phép lưu thông, tuy nhiên phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên đối với người trên phương tiện, khử khuẩn phương tiện trước khi vào tỉnh. 

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Lắk
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Lắk

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương có dịch trở về, đến tỉnh, từ ngày 3-7-2021, người trở về hoặc đến tỉnh Đắk Lắk từ TP. Hồ  Chí Minh và các tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh và  từ những địa bàn đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố còn lại (cập nhật hàng ngày theo thông báo của Bộ Y tế và UBND các địa phương) phải đến ngay trạm y tế gần nhất để khai báo y tế bắt buộc, thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày. 

Đối với người về từ địa phương có dịch nhưng không thuộc các địa điểm phong tỏa, giãn cách phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế gần nhất, hạn chế tối đa việc đi lại và tiếp xúc, yêu cầu cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; thường xuyên theo dõi thông tin về diễn biến dịch để chủ động liên lạc với đường dây nóng của ngành y tế hoặc địa phương nơi cư trú khi phát hiện có tiếp xúc gần với các ca bệnh được khuyến cáo. 

Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng và Trạm Y tế trong công tác rà soát, phát hiện, giám sát các đối tượng nguy cơ thực hiện nghiêm các quy  định phòng, chống dịch của tỉnh; chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch đặc biệt là trong công tác cách ly tập trung; rà soát, bố trí các cơ sở cách ly tập trung tại địa bàn để thực hiện có hiệu quả việc cách ly các trường hợp nguy cơ theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, không chuyển các trường hợp F1 lên các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng do lỗi chủ quan, lơ là tại địa bàn quản lý.

Kim Hoàng