Đánh giá công tác Hội Chữ thập đỏ các tỉnh miền Trung -Tây Nguyên

Cập nhật lúc: 08:11 30/06/2023

 

 
 

(LĐ online) - Sáng 30/6, tại TP Đà Lạt, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng đăng cai tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội và phong trào CTĐ 6 tháng đầu năm 2023 của Cụm thi đua 10 tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Khắc Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng đã  phát biểu chào mừng hội nghị
Ông Nguyễn Khắc Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng đã phát biểu chào mừng hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Khắc Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã  phát biểu chào mừng hội nghị, nhấn mạnh:  Với vai trò là cầu nối, đầu mối, điều phối trong hoạt động từ thiện, nhân đạo, Hội CTĐ các tỉnh có nhiệm vụ tham m­ưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh trong công tác vận động quần chúng, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng xã hội, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới và góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tại Lâm Đồng, 6 tháng đầu năm 2023, công tác Hội và phong trào CTĐ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả vận động nguồn lực đạt hơn 64 tỷ đồng; trong đó có các hoạt động nổi bật là phong trào “Tết Nhân ái” và “Tháng Nhân đạo”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; ủng hộ nhân dân Thổ Nhỹ Kỳ và Syria do ảnh hưởng động đất; Chương trình Hành trình đỏ -Ngày hội Hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Thành phố Hoa”…

Hội nghị cũng là dịp để các đại biểu tích cực thảo luận, đóng góp cho hoạt động chung của cụm thi đua, cùng chia sẻ kinh nghiệm, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những mặt hạn chế, khó khăn nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua, góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách an sinh xã hội,  phát triển kinh tế, xã hội vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

Đại biểu Hội CTĐ cụm thi đua 10 tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên tham dự hội nghị
Đại biểu Hội CTĐ cụm thi đua 10 tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên tham dự hội nghị

Kết quả hoạt động chung của toàn cụm thi đua trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt tổng giá trị hơn 425 tỷ đồng, trợ giúp cho 1.144.452 lượt người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Hiệu quả hoạt động gấp 9 lần so với kinh phí nhà nước cấp cho 3 cấp Hội.

Đặc biệt, Hội CTĐ các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên đã vận động được 898.381 suất quà tết với tổng giá trị đạt trên 363 tỷ đồng hỗ trợ tặng cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, ngư dân khó khăn, dân tộc thiểu số, học sinh nghèo; các tỉnh đều vượt chỉ tiêu Trung ương Hội giao.

Triển khai “Tháng Nhân đạo” năm 2023 với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, các tỉnh trong cụm thi đua đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ cho 150.309 lượt người, với tổng giá trị trên 85 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác cứu trợ thường xuyên và đột xuất cho các đối tượng dễ bị tổn thương với trên 249.680 suất quà, trị giá 61 tỷ đồng.

Các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên là nơi thường xuyên xảy ra nhiều loại hình thiên tai, thời tiết cực đoan trong năm như: bão, mưa lớn, sạt lở đất, lũ, lốc xoáy, triều cường, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn… gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Trước tình hình đó, Hội CTĐ các tỉnh đã tham mưu cho chính quyền địa phương ứng phó khẩn cấp khi thiên tai xảy ra, tổ chức kêu gọi vận động nguồn lực hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023, giá trị công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa của các tỉnh trong cụm thi đua đạt 7 tỷ đồng đã hỗ trợ cho 41.807 lượt người. Tổng trị giá công tác chăm sóc sức khỏe của cụm thi đua 6 tháng đầu năm 2023 đạt 24 tỷ đồng hỗ trợ cho 165.945 lượt người. Công tác vận động hiến máu tình nguyện trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội CTĐ các tỉnh trong cụm thi đua đã tổ chức, vận động và tiếp nhận đạt 72.187 đơn vị máu, trị giá 11 tỷ đồng.

Đánh giá công tác Hội và phong trào CTĐ các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên đã đạt kết quả cao, được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân và nhân dân. Nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch Trung ương giao như: Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023, “Tháng Nhân đạo”, hiến máu tình nguyện, vận động ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả sau thảm hoạ động đất, xây dựng công trình nhân đạo… Nhiều mô hình nhân đạo được tiếp tục triển khai có hiệu quả; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội và phong trào CTĐ tại các địa phương được xuyên suốt; các hoạt động được triển khai đồng loạt từ cấp tỉnh đến cơ sở, có sự đồng thuận, thống nhất cao.

Hội nghị thống nhất phương hướng hoạt động cụm thi đua trong 6 tháng cuối năm 2023. Tiếp tục triển khai 2 chương trình trọng điểm do Trung ương Hội phát động là “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” và “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”; triển khai đến tất cả các cấp Hội phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; thực hiện quản lý, trợ giúp các “địa chỉ nhân đạo” và cập nhật thường xuyên trên hệ thống iNHANDAO, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành các hoạt động của Hội, từng bước góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình “Chuyển đổi số của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”. Tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức vì các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”; triển khai thực hiện Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024.

 
 

An Nhiên