Đổi mới tư duy - Tạo dựng vị thế, bảo vệ sự sống

Cụm thi đua Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh: Trên 681 tỷ đồng hoạt động nhân đạo

Cập nhật lúc: 22:36 18/12/2020

 

 Sáng ngày 18/12, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh (cụm 6) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2020.

Về dự và chỉ đạo hội nghị có ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, các ban ngành, đoàn thể tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh.

cum
Ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cụm thi đua Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Đắk Nông) và thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện có hiệu quả, thiết thực các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Năm 2020, cụm thi đua đã vận động được trên 681 tỷ đồng, kịp thời giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lụt, phòng chống dịch Covid – 19,…

Công tác xây dựng tổ chức Hội và hội viên luôn được các cấp Hội quan tâm, củng cố, xây dựng, phát triển. Hiện nay cụm thi đua có 86 đơn vị cấp huyện, 2.807 hội cơ sở với cấp xã, tổng số có 1.723 cán bộ Hội; có 412.672 hội viên và 155.797 thanh thiếu niên.

Năm 2020, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền vận động nguồn lực xây dựng các công trình nhân đạo chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng 141 căn nhà tình thương, 16 phòng học, 40 giếng nước,…tổng trị giá trên 30 tỷ đồng.

Các hoạt động nhân đạo góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh và thành phố trong cụm đã xác định là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai kịp thời các cuộc vận động, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giúp đỡ 2.339 địa chỉ, “Tháng nhân đạo”, “Ngân hàng bò”,…. Đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nghèo, với trị giá trên 188 tỷ đồng.

Trong năm qua, Hội Chữ thập đỏ trong cụm đã hỗ trợ cho 1,5 triệu lượt người, trong đó, trao 979.936 suất quà, 3.817 suất học bổng, 350 xe đạp, 400 sổ bảo hiểm, 400 chiếc xe lăn, xe lắc, xe đẩy, trao 01 xe ô tô cho Trung tâm hiến máu; khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 841.569 lượt người,…. Ngoài ra, cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh đã vận động ủng hộ chia sẻ với đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lụt, tổng trị giá các hoạt động giúp đỡ trên 580 tỷ đồng.

Tham luật tại Hội nghị, bà Trần Thị Thành, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện K rông Pắc, chia sẻ về công tác xây dựng quỹ nhân đạo. Theo đó, từ năm 2012 đến nay đã có 80% Hội Cữ thập đỏ các cấp có quỹ theo quy định của Trung ương Hội, trong đó 2 đơn vị có quỹ gần 150 triệu đồng, nguồn quỹ hoạt động nhân đạo tại địa bàn thôn, xã có hiệu quả thiết thực.

Ông Đặng Văn Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng mô hình giếng nước sạch, chợ nhân đạo mang lại hiệu quả thiết thực trong cộng đồng dân cư…. CLB Ngôi nhà yêu thương chia sẻ những hoạt động của câu lạc bộ, với thông điệp Khi cộng đồng cần thì chúng ta có, khi ta cần cộng đồng luôn ở bên ta”.

Về dự và chỉ đạo Hội nghị, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá cao về công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ cụm thi đua Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh, đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đỡ kịp thời các trường hợp khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Đề nghị cụm 6 tập trung thực hiện công tác Đại hội Chữ thập đỏ các cấp, xin ý kiến lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy; xây dựng đề án kiện toàn bộ máy; thực hiện Tháng nhân đạo,...

Hoàng Văn Khôi