Ghi nhận từ Khóa tập huấn kỹ năng truyền thông Chữ thập đỏ

Cập nhật lúc: 09:02 03/07/2020

 

Trong 3 ngày (từ 24-26/6/2020), tại tỉnh Phú Yên, cán bộ truyền thông Chữ thập đỏ 34 tỉnh, thành phía Nam được tham gia Khóa tập huấn "Kỹ năng truyền thông và biểu tượng Chữ thập đỏ" do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tổ chức. Đây chính là dịp để những người làm công tác truyền thông trong “nhà đỏ” nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của hoạt động nhân đạo cũng như hình ảnh, vị thế của tổ chức Hội. 

Bà Trần Thu Hằng - Trưởng Ban Truyền thông và Tình nguyện viên Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam truyền đạt kiến thức về Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế

Bà Trần Thu Hằng - Trưởng Ban Truyền thông và Tình nguyện viên Trung ương Hội trao đổi những kiến thức về Biểu tượng Chữ thập đỏ

11 giờ 5 phút, không khí học tập trong Lớp tập huấn kỹ năng truyền thông và Biểu tượng Chữ thập đỏ vẫn rất nghiêm túc, sôi nổi. Các học viên đang say sưa thảo luận, trao đổi các vấn đề liên quan đến kỹ năng chụp ảnh, kiến thức về Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, việc bảo vệ và nhận diện biểu tượng Chữ thập đỏ… Anh Nguyễn Duy Phú, cán bộ truyền thông Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng chia sẻ: “Em mới về công tác ở Hội Chữ thập đỏ gần hai năm nay và được phân công phụ trách công tác truyền thông của Hội. Đây là lần đầu tiên em tham gia khóa tập huấn về kỹ năng chụp ảnh, kỹ năng viết tin bài cũng như kiến thức về Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm liềm đỏ quốc tế. Khóa tập huấn rất bổ ích và cần thiết. Cán bộ truyền thông Chữ thập đỏ rất cần có nhiều hơn những buổi tập huấn như thế này”.

 

Ông Phan Văn Kiền - Giảng viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội hướng dẫn học viên cách viết bài và chụp ảnh

Bàn bên cạnh, chị Nguyễn Thị Thu Ba - Cán bộ truyền thông Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang vừa chỉnh sửa bức ảnh mới thực hành chụp tại lớp vừa tâm sự: “Chị làm công tác truyền thông khá lâu rồi, cũng từng tổ chức tập huấn cho cán bộ truyền thông Chữ thập đỏ ở cơ sở nhưng tham gia lớp tập huấn này mới biết mình còn thiếu sót rất nhiều kỹ năng về chụp hình hoạt động, viết bài phản ánh, quản trị trang Fanpage. Qua các bài giảng, trao đổi của giảng viên đã bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu của bản thân. Sau lớp tập huấn này, phải thay đổi cách làm sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả”.

 

Các học viên say sưa thực hành viết câu chuyện Chữ thập đỏ

Lần đầu tiên được giảng viên hàng đầu về chuyên ngành báo chí, cán bộ Uỷ Ban Chữ thập đỏ quốc tế tại Việt Nam (ICRC), lãnh đạo Ban Truyền thông và tình nguyện viên - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam truyền đạt kiến thức, kỹ năng, anh Nguyễn Văn Sơn - Cán bộ truyền thông trẻ tuổi nhất trong Lớp đến từ tỉnh Lâm Đồng chăm chú lắng nghe như “nuốt” từng lời giảng. Thi thoảng, anh lại rón rén đứng lên thực hành vài kiểu ảnh sao cho có mục tiêu, trọng tâm, bố cục hợp lý như những gì giảng viên truyền đạt. Các học viên trong lớp, ai cũng chăm chú lắng nghe, tích cực trao đổi thảo luận, hăng say phát biểu ý kiến. Qua mỗi buổi học, mọi người từng bước cải thiện kỹ năng viết tin bài, đặc biệt là viết câu chuyện Chữ thập đỏ, quản trị trang Fanpage, chụp ảnh hoạt động, nắm vững kiến thức về Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Biểu tượng Chữ thập đỏ… Đồng thời, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác truyền thông tại địa phương. 

Trao đổi với chúng tôi, Bà Trần Thu Hằng - Trưởng Ban Truyền thông và tình nguyện viên Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: “Công tác truyền thông tại các cấp Hội hiện nay còn nhiều hạn chế. Do điều kiện cán bộ truyền thông kiêm nhiệm nhiều việc, bên cạnh đó những người tích lũy được kinh nghiệm truyền thông một thời gian lại bị điều chuyển làm các công việc khác. Để nâng cao hiệu quả truyền thông, Trung ương Hội cũng rất quan tâm đến việc bồi dưỡng kỹ năng, bổ sung, cập nhật kiến thức cho cán bộ truyền thông các tỉnh, thành Hội. Trung ương Hội luôn tranh thủ sự tài trợ của Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế, Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ cũng như các Hội quốc gia để mở các khóa tập huấn như thế này”.

 

Trao giấy chứng nhận hoàn thành Khóa tập huấn Kỹ năng truyền thông và biểu tượng Chữ thập đỏ cho các học viên

“Tuyên truyền các giá trị nhân đạo” là một trong bảy lĩnh vực hoạt động Chữ thập đỏ. Công tác công tác truyền thông không những giúp thay đổi hành vi, nhận thức của cộng đồng, vận động nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động nhân đạo mà còn góp phần phát triển lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, hướng đến mục tiêu chung nhất là nâng cao hình ảnh, vị thế của tổ chức Hội. Do đó, việc mở các lớp tập huấn kỹ năng truyền thông là hết sức cần thiết, giúp cán bộ truyền thông trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Chữ thập đỏ trong thời gian tới.

Phương Thúy. Ảnh: CTV