Hội thảo tham vấn đánh gía tình trạng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu và xuống cấp môi trường từ lăng kính giới tại tỉnh Đắk Lắk

Cập nhật lúc: 14:59 14/02/2020

  Sáng ngày 14/02/2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam (gọi tắt là IOM ) tổ chức hội thảo tham vấn đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu và xuống cấp môi trường tỉnh Đắk Lắk.

Tại hội thảo các đại biểu đã được nghe các chuyên gia, tổ tư vấn của phái đoàn Tổ chức di cư Quốc tế( IOM) tại Việt Nam thông qua kết quả khảo sát và đánh giá sơ bộ về mối quan hệ di cư, biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường tại tỉnh Đắk Lắk. Theo kết quả khảo sát tại 600 hộ dân tại 10 xã của 5 huyện gồm: Mđrắk, Krông Pắc, Krông Bông, Ea Súp và Krông Năng, tỉnh ĐắkLắk lý do di cư theo thời vụ và tự phát chủ yếu đi làm ăn xa do kinh tế, các tác động của thời tiết khắc nghiệt và các thiên tai dưới tác động của biến đổi khí hậu khiến sinh kế địa phương bị ảnh hưởng. Cùng với đó do hạn chế về kiến thức, đất đai và kỹ thuật, thiếu quỹ đất ở và sản xuất; hạn chế đầu tư cho việc tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu; chưa có cơ quan chức năng đảm nhiệm các vấn đề di cư một cách tổng thể.

Toàn cảnh Hội nghị

  Trên cơ sở đánh giá làm rõ các mối quan hệ giữa di cư, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu từ góc độ giới; tính dễ tổn thương đối với biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường và các nhu cầu từ góc độ người di cư, các đại biều đã thảo luận đề xuất các giải pháp hỗ trợ liên quan đến ứng phó với các vấn đề di cư, việc xây dựng và phát triển các chương trình hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi di cư do biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường tại tỉnh. Thông qua việc xây dựng chương trình, chính sách triển khai các hoạt động can thiệp ngắn hạn và dài hạn đối với vấn đề di cư nhằm gIảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa sinh kế cho người dân; thúc đẩy lồng ghép giới trong xây dựng chính sách, chương trình của địa phương về  thích ứng biến đổi khí hậu.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh