Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm và làm việc tại Ả-rập Xê-út – Tìm kiếm định hướng và khả năng hợp tác giữa hai Hội

Cập nhật lúc: 14:56 28/10/2019

Thực hiện Kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2019 của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, với chủ trương xúc tiến viện trợ và ngoại giao nhân đạo chủ động, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do Tiến sỹ Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Ả-rập Xê-út từ ngày 22 – 25/10/2019. Cùng tham gia chuyến công tác của đoàn, có Ông Mohammed Mukhier, Phó trưởng đại diện Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức một chuyến công tác ngoại giao chủ động đến thăm và làm việc với một Hội quốc gia khu vực vùng Vịnh. Mặc dù hai Hội quốc gia chưa có nhiều các hoạt động trao đổi hợp tác với nhau, nhưng vào năm 2009, gói cứu trợ khẩn cấp của Quốc vương Ả-rập Xê-út với 200 tấn hàng, giá trị 113.000 CHF (bao gồm nhà bạt, hộp thức ăn, thảm, chăn) đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp nhận và chuyển đến các địa phương tổ chức cấp phát nhằm giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng mưa bão tại khu vực miền Trung.

Phó Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng làm việc với TS. Mohammed bin Abdullah Al-Qasem, Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập Xê-út

Với tinh thần cùng thảo luận và tìm kiếm các định hướng và khả năng hợp tác cũng như năng lực giữa hai Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập Xê-út, đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có các buổi làm việc với Tiến sỹ  Mohammed bin Abdullah Al-Qasem, Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ả Rập Xê Út và với một số ban trực thuộc như: Ban Hợp tác quốc tế, Trung tâm đào tạo, Ban điều hành hệ thống quản lý cấp cứu, công nghệ thông tin...

Tiến sỹ Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trả lời phỏng vấn tại Trung tâm Cứu trợ và trợ giúp nhân đạo của Nhà vua Salman

Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập Xê-út được thành lập từ năm 1934 và là tổ chức cung cấp các hoạt động nhân đạo và cứu trợ y tế khẩn cấp tại Ả-rập Xê-út, theo đó hoạt động đào tạo, huấn luyện sơ cấp cứu và Hệ thống quản lý cấp cứu - EMS (Emmergency Management System) được Quốc vương Ả-rập Xê-út giao duy nhất cho Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập Xê-út thực hiện. Quốc vương hỗ trợ kinh phí trang bị 1.400 xe cứu thương, hệ thống quản lý từ Trung ương tới 13 tỉnh/thành và trả lương cho 8.000 nhân viên vận hành hệ thống cùng lực lượng, phương tiện, kinh phí để huấn luyện sơ cấp cứu miễn phí cho khoảng 20.000 người dân mỗi năm.

 

Đoàn công tác làm việc tại Trung tâm Cứu trợ và trợ giúp nhân đạo của Nhà vua Salman

Lãnh đạo hai Hội quốc gia đã thống nhất cùng tiếp tục thảo luận về các cơ hội hợp tác giữa hai Hội quốc gia trong đó tập trung vào lĩnh vực đào tạo sơ cấp cứu, hỗ trợ trang thiết bị sơ cấp cứu cơ bản, trao đổi đoàn cấp cao, cử chuyên gia về sơ cấp cứu sang Việt Nam để hỗ trợ về kỹ thuật. Đồng thời, bố trí buổi làm việc giữa Chủ tịch hai Hội quốc gia trong thời gian họp Đại hội đồng Hiệp Hội quốc tế vào tháng 12/2019 tại Geneva, Thuỵ Sỹ.

Trong buổi làm việc với Đại sứ Vũ Viết Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Saudi Arabia kiêm nhiệm Vương quốc Hashimite Jordan, Vương quốc Oman, Vương quốc Bahrain và Cộng hòa Yemen, Tiến sỹ Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, thay mặt Đoàn công tác đã báo cáo về kết quả hoạt động của Đoàn trong thời gian công tác tại Ả-rập Xê-út và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán trong việc kết nối Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với cộng đồng người Việt tại Ả-rập Xê-út cũng như với Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập Xê-út. Đoàn cũng đã có buổi làm việc với đại diện một số doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại thành phố Riyadh nhằm trao đổi về tâm tư nguyện vọng, mong muốn của cộng đồng người Việt trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo.

 Đoàn công tác  làm việc với Đồng chí Vũ Viết Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Ả-rập Xê-út

Được sự hỗ trợ của Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có buổi làm việc với Trung tâm cứu trợ và trợ giúp nhân đạo của Nhà vua Salman. Tại buổi làm việc với Ban lãnh đạo Trung tâm, Đoàn đã có cơ hội được bày tỏ, cám ơn về sự giúp đỡ của Nhà vua trong lần cứu trợ cho hoạt động ứng phó khẩn cấp của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vào năm 2009; đồng thời trao đổi và giới thiệu về những lĩnh vực ưu tiên hoạt động giữa hai tổ chức. Ban lãnh đạo Trung tâm cứu trợ và trợ giúp nhân đạo của Nhà vua Salman đã bày tỏ thiện chí mong muốn được hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong thời gian tới, trong đó tập trung vào lĩnh vực phòng ngừa ứng phó khẩn cấp, nước sạch vệ sinh và sẵn sàng cử đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đoàn công tác làm việc với Tổ chức các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập Xê-út

Đặc biệt, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo của Tổ chức các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập. Đây là tổ chức do 21 Hội Chữ thập đỏ Trăng lưỡi liềm đỏ các nước Ả-rập, có trụ sở tại trung tâm ngoại giao của thủ đô Riyadh, Ả-rập Xê-út, đóng vai trò điều phối, hỗ trợ và phối hợp hoạt động giữa các Hội Chữ thập đỏ Trăng lưỡi liềm đỏ các nước Ả-rập. Sau khi trao đổi về những hoạt động và định hướng ưu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đoàn công tác Trung ương Hội và lãnh đạo của Tổ chức các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập đã thống nhất sẽ tổ chức 01 cuộc họp chính thức giữa lãnh đạo các Hội quốc gia trong thời gian họp Đại hội đồng Hiệp Hội quốc tế nhằm tìm kiếm, thảo luận cụ thể các khả năng hợp tác.

Chỉ trong 3 ngày làm việc tích cực và hiệu quả, chuyến thăm và làm việc tại Ả-rập Xê-út của Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã thu được kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi với khả năng hợp tác với một số Hội Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực vùng Vịnh và Trung tâm Cứu trợ và trợ giúp nhân đạo của Nhà vua Salman.

 

Lương Hồng Thuý