Tuyên truyền về bầu cử ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật lúc: 09:01 18/03/2021

 

Hội đồng Dân tộc - Ủy ban Dân tộc vừa ban hành Kế hoạch 1449/KH-HĐDT14 về triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Tuyên truyền công tác bầu cử ở vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống, vùng núi cao, biên giới, đặc biệt khó khăn (ảnh minh họa)

Theo đó, nội dung tuyên truyền tập trung về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các thông tin pháp luật có liên quan như: Hiến pháp 2013, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu HĐND các cấp hiện hành; các văn bản hướng dẫn về cuộc bầu cử của Nhà nước, văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Tuyên truyền các nguyên tắc, quy trình bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, về quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân và trách nhiệm cử tri trong quá trình tham gia bầu cử.

Tuyên truyền về sự ủng hộ của nhân dân, đồng bào DTTS đối với đường lối đổi mới của Đảng; phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử; biểu dương kịp thời những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử, nhất là công tác bầu cử ở các vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống, vùng núi cao, biên giới, đặc biệt khó khăn.

Tuyên truyền về nội dung các cuộc tiếp xúc cử tri, về tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên, đặc biệt là các ứng cử viên là người DTTS, ứng cử viên ở vùng đồng bào DTTS, ứng cử viên là người dân tộc rất ít người, ứng cử viên thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn.

Tuyên truyền về công tác phục vụ, bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công và tuyên truyền về kết quả cuộc bầu cử, kết hợp công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, đợt 1 trước bầu cử (từ 01/3 đến 30/3/2021), chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong hệ thống xây dựng kế hoạch quản lý và chỉ đạo thông tin, tuyên truyền bầu cử đối với đồng bào DTTS tại cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức thực hiện.

Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trong hệ thống xây dựng và triển khai kế hoạch thông tin, tuyên truyền cụ thể về cuộc bầu cử đối với vùng đồng bào DTTS và đồng bào DTTS.

Phối hợp tổ chức tập huấn cho tuyên truyền viên các cơ quan thông tấn báo chí ở trung ương và địa phương đưa tin về cuộc bầu cử; kiểm tra một số địa phương về tình hình triển khai kế hoạch, nội dung công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử đối với vùng đồng bào DTTS.

Đợt 2, trước và trong thời gian diễn ra bầu cử (từ 01/4 đến 23/5/2021) tiếp tục tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu HĐND; quyền nghĩa vụ của người ứng cử; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử.

Tuyên truyền các nội dung và diễn biến cụ thể về công tác chuẩn bị bầu cử trên phạm vi cả nước, tập trung tần xuất tuyên truyền vào thời điểm sát ngày bầu cử. Tập trung tuyên truyền, cổ động trong ngày bầu cử 23/5/2021; tuyên truyền về không khí ngày bầu cử, diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương, dư luận trong nước và quốc tế.

Đợt 3, sau ngày bầu cử (từ 24/5 đến 10/6/2021) tập trung thông tin, tuyên truyền về kết quả bầu cử. Đăng tin, giới thiệu các đại biểu người DTTS trúng cử trên các phương tiện truyền thông để cử tri vùng đồng bào DTTS được biết.

Tổ chức họp báo tại địa phương vùng đồng bào DTTS về kết quả cuộc bầu cử. Đồng thời tổ chức hội nghị tổng kết công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử.

Bá Lục