Y tế cơ sở quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Cập nhật lúc: 14:35 19/05/2021

 

Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản. Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường thì tuyến y tế cơ sở càng phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện các biện pháp phòng dịch, rà soát, giám sát, điều tra, truy vết những trường hợp về từ vùng dịch kịp thời cách ly y tế …Đây chính là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Là tuyến đầu và là “người gác cổng” của hệ thống y tế, nên trong phòng chống dịch COVID-19, vai trò của hệ thống y tế cơ sở - trạm y tế xã, phường, thị trấn là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, những ngày gần đây, khi tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 03 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều được bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Người dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào Trạm Y tế xã Hòa Thuận (Tp. BMT) khám bệnh.

Một trong những trạm y tế đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiện nay là Trạm Y tế phường Tân Hòa (Tp. Buôn Ma Thuột). Bác sĩ Chu Thị Liễu- Phó Trạm Y tế phường Tân Hòa cho biết: “Không phải đợt dịch COVID-19 bùng phát lần này chúng tôi mới triển khai các biện pháp chống dịch mà ngay từ đầu năm 2021, trạm đã triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới; thường xuyên truyền thông trên loa của phường về các thông điệp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của phường…. Do đã chủ động từ trước nên dù có tình huống dịch bệnh xảy ra, chúng tôi cũng không lúng túng”.

Hình ảnh người dân được sát khuẩn tay nhanh, khai báo y tế trước khi vào khám bệnh tại Trạm Y tế phường Tân Hòa

 Với tinh thần luôn trong tư thế chủ động nên ngay khi địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 8/5/2021, Trạm Y tế phường Tân Hòa đã kích hoạt mọi hoạt động phòng chống dịch bệnh. Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng, an toàn cho người dân, Trạm Y tế phường Tân Hòa đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực cho công tác phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm không để dịch bệnh COVID-19 xảy ra và lây lan trên địa bàn. Theo đó, trạm đã bố trí cán bộ hướng dẫn người dân và khách đến trạm đều phải khai báo y tế, sát khuẩn tay nhanh, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trước khi vào bên trong trạm khám bệnh và làm việc. Trạm cũng đã dán áp phích, tờ rơi, các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại những vị trí dễ nhìn thấy để mọi người cùng thực hiện. Đồng thời bố trí bàn khám sàng lọc, trưng dụng phòng xét nghiệm làm phòng cách ly và phân luồng theo đúng quy định của ngành Y tế, cử cán bộ hướng dẫn những trường hợp về từ vùng dịch thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú để phòng dịch; theo dõi các đối tượng lao động đi từ vùng dịch và các tỉnh, thành phố trong nước trở về địa phương, báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày cho Trung tâm Y tế Tp. Buôn Ma Thuột, Đảng ủy, UBND phường Tân Hòa để có biện pháp xử lý kịp thời trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, Trạm cũng đã tham mưu cho UBND thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra được 30 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán bida, karaoke…và yêu cầu các cơ sở này ký cam kết thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Khu cách ly riêng dành cho bệnh nhân COVID-19 được Trạm Y tế xã Ea Tu chuẩn bị kỹ lưỡng.

Tương tự tại Trạm Y tế xã Hòa Thắng (Tp. Buôn Ma Thuột), bên cạnh hoạt động khám, chữa bệnh vẫn được duy trì như thường lệ, trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Trạm đã xây dựng kế hoạch, lên phương án và sẵn sàng đáp ứng việc phòng chống dịch tại địa phương. Đặc biệt, từ khi thành phố Buôn Ma Thuột có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thì đội ngũ y, bác sĩ của trạm phải làm việc với tần suất cao hơn bởi phải kiêm nhiệm thêm rất nhiều việc nhằm đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, như: thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, công an, cộng tác viên y tế, trưởng các thôn…rà soát, nắm bắt, tìm hiểu người di biến động trên địa bàn đi đến từ vùng có dịch và thống kê báo cáo nhanh cho UBND xã, y tế tuyến trên …để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời, tuyên truyền và hướng dẫn người tự giác khai báo y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe …Tính từ ngày 29/4 đến nay, Trạm Y tế xã Hòa Thắng đã hướng đẫn cho 85 trường hợp khai báo y tế, cách ly tại nhà 6 trường hợp đi về từ vùng dịch và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung 2 trường hợp là người từ nước ngoài trở về. Đối với hoạt động khám chữa bệnh tại trạm, người dân khi đến khám bệnh, ngoài việc thực hiện quy định phòng chống dịch, như: khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh, giữ khoảng cách an toàn, người dân đều được cán bộ y tế của trạm khai thác tiền sử dịch tễ, nếu nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ sẽ được di chuyển vào lối đi riêng và cách ly theo quy định.

Bác sĩ Nguyễn Trung Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: dịch COVID-19 xảy ra, có thể nói đã huy động tất cả mọi nguồn lực của ngành Y tế để phòng chống, trong đó, y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đóng góp rất lớn vào thành công trong kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh một số Trạm Y tế rất nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 thì hiện nay vẫn còn nhiều trạm chủ quan, lơ là trong hoạt động này. Do đó, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra và sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các trạm y tế trong thời gian tới nhằm chấn chỉnh, nhắc nhở cũng như hướng dẫn các đơn vị triển khai tốt các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn”.

Mỹ Hạnh- Quang Nhật