Các xã vùng sâu Krông Bông tích cực phòng, chống dịch

Cập nhật lúc: 09:17 20/04/2020

Là những địa phương nằm ở vùng sâu của huyện Krông Bông, người dân đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, các xã Cư Pui, Cư Drăm và Yang Mao đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Xã Cư Pui có địa bàn rộng, dân số gần 14 nghìn người, trong đó trên 80% là đồng bào dân tộc thiểu số. Do có số lượng lớn người lao động đi làm ăn xa ở các tỉnh phía Nam và nhiều người dân thường xuyên về quê ở các tỉnh phía Bắc nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, UBND xã Cư Pui đã triển khai nhiều giải pháp như: vận động người dân thực hiện khai báo y tế; triển khai đo thân nhiệt tất cả những người ở các tỉnh khác về tại Trạm Y tế xã ngay khi xuống xe; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ mua khẩu trang và xà phòng, nước khử khuẩn để tặng hộ nghèo. Đến nay, các tổ chức, đoàn thể của xã Cư Pui đã vận động trao tặng được 4.500 khẩu trang vải, 400 bánh xà phòng Lifebuoy cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Xã Yang Mao lập chốt kiểm tra phòng, chống dịch.
Xã Yang Mao lập chốt kiểm tra phòng, chống dịch.

Đặc biệt, xã Cư Pui rất chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài việc tuyên truyền bằng xe lưu động của huyện, bằng hệ thống loa truyền thanh không dây của xã, băng rôn, áp phích, thông báo, tờ rơi… thì đội ngũ cán bộ ban tự quản, cộng tác viên y tế của 13 thôn, buôn ở Cư Pui cũng đến từng hộ dân tuyên truyền bằng loa di động mỗi ngày hai lần (từ 5 giờ - 7 giờ sáng và từ 5 - 7 giờ tối). Ở các thôn, buôn đồng bào thiểu số, cán bộ ban tự quản đã dịch và ghi âm lại nội dung tuyên truyền bằng cả tiếng Kinh và tiếng Êđê, Hmông. Ông Sính Cháng Páo, Trưởng thôn Ea Uôl cho biết: “Thôn có 323 hộ đồng bào Hmông. Vì tuyên truyền bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Hmông nên bà con trong thôn đều nắm được cách phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ban tự quản thôn cũng thường xuyên theo dõi và nắm bắt những đối tượng đi làm từ các tỉnh phía Nam về để kịp thời báo cáo với xã khi có yếu tố bất thường”.

Chính quyền xã Cư Drăm cũng phát nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh không dây hằng ngày vào các khung giờ người dân hay ở nhà; đặt nhiều pa nô, áp phích tuyên truyền về phòng, chống dịch ở các khu vực dễ nhìn như trụ sở UBND xã, trạm y tế, ngã ba trung tâm, chợ xã…; theo dõi chặt chẽ việc người dân ra, vào địa phương; nhắc nhở bà con đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà… Bà Trần Thị Hiền, tiểu thương chợ trung tâm cụm xã Cư Drăm cho biết: “Hằng ngày đều có đoàn kiểm tra của xã đi nhắc nhở các tiểu thương trong chợ cũng như khách mua hàng, đeo khẩu trang khi tiếp xúc, mua bán hàng. Vì vậy ở đây, từ người bán đến người mua ai cũng chấp hành nghiêm túc”.

Tuy là xã vùng sâu của huyện Krông Bông nhưng Yang Mao không chủ quan và làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh không dây, cán bộ Ban phòng, chống dịch Covid-19 của xã còn thường xuyên đến các thôn, buôn kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở khu dân cư; tặng khẩu trang vải, khẩu trang y tế cho người dân; tuyên truyền, vận động một số gia đình ở các buôn hoãn đám cưới, hạn chế người tham gia trong đám tang.

Buôn Hằng Năm là buôn xa nhất của xã Yang Mao nhưng đa số người dân ở đây thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.
Buôn Hằng Năm là buôn xa nhất của xã Yang Mao nhưng đa số người dân ở đây thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.


Từ ngày 9-4, UBND xã Yang Mao đã thành lập chốt đặt ở các thôn, buôn để kiểm tra, nhắc nhở người dân ra đường đeo khẩu trang. Nếu phát hiện những trường hợp không đeo khẩu trang khi lưu thông trên đường, tổ kiểm tra dừng xe. Trường hợp vi phạm lần đầu do vô ý, tổ kiểm tra tặng khẩu trang miễn phí, nhắc nhở họ cam kết không tái phạm; trường hợp cố ý hoặc tái phạm sẽ bị lập biên bản xử phạt 200 nghìn đồng. Bà Trần Thị Huệ, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho hay: “Vừa qua, tổ kiểm tra đã xử phạt 2 trường hợp, mỗi trường hợp 200 nghìn đồng vì cố ý vi phạm không đeo khẩu trang ở nơi công cộng”.

Tùng Lâm