Góa phụ nuôi 5 người con học giỏi

Cập nhật lúc: 15:29 11/11/2019

Chồng mất vào năm 2006 để lại cho chị Nguyễn Thị Liên (buôn Ea Sang, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) 5 người con đang trong độ tuổi ăn học.

Để đủ tiền trang trải chi phí cho các con ăn học, ngoài chăm sóc 5 sào cà phê của gia đình, chị còn nuôi thêm heo kết hợp với đi thu mua nông sản kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống lúc bấy giờ rất khó khăn, nhất là thời điểm những đứa con lần lượt vào đại học, gia đình chị rơi vào diện hộ cận nghèo.

Dù khó khăn, vất vả nhưng chị Liên luôn động viên các con cố gắng học tập. Chị luôn theo sát từng ngày để động viên, kiểm tra các con học bài và nhắc nhở làm đầy đủ bài tập. Thương mẹ vất vả, tảo tần, các con chị đều phấn đấu và đạt thành tích khá, giỏi, trở thành học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, cấp quốc gia.

Chị Nguyễn Thị Liên chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Đến nay, 4 người con lớn đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Cô con gái lớn Nguyễn Thị Minh Quý (sinh năm 1984) tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên và hiện là giáo viên tại xã Ea H’đing; cô con gái thứ hai Nguyễn Thị Xuân Diệu (sinh năm 1986) cũng tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên và hiện công tác tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương; cô thứ ba Nguyễn Thị Huyền Trang (sinh năm 1991) tốt nghiệp Trường Đại học Đà Lạt và đang làm việc cho một công ty nước ngoài; người con thứ tư Nguyễn Thị Hồng Nga (sinh năm 1995) cũng đã tốt nghiệp đại học ngành Y khoa và đang làm trong một bệnh viện tại tỉnh Bình Dương. Cậu con trai út Nguyễn Quốc Huy Hoàng (sinh năm 2002) đang là học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du cũng đạt được những thành tích ấn tượng trong học tập. Hoàng đã giành nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; đặc biệt, năm học 2018 – 2019, em đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải Khuyến khích Quốc gia bộ môn Tin học, Huy chương Vàng môn Tin học trong kỳ thi Olympic 30-4.

Chị Liên hãnh diện về những thành tích học tập của các con.

Nói về những người con của mình, chị Liên không giấu được sự hãnh diện: “Thấy mẹ vất vả, mấy đứa lớn có ý định tạm nghỉ học, bảo lưu kết quả đi làm để phụ mẹ nhưng tôi không đồng ý. Đời mình khổ rồi nên phải cho con học hành đến nơi, đến chốn để sau này đỡ vất vả hơn. Thật may là đứa nào cũng học tốt. Nhìn những thành tích của các con, tôi lại thấy những mệt nhọc, vất vả dường như tan biến hết và thôi thúc bản thân cố gắng nhiều hơn”.

Không chỉ chăm lo xây dựng cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cái, chị Nguyễn Thị Liên còn là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân buôn Ea Sang luôn gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của Hội và địa phương. Chị cũng là một trong 14 cá nhân được UBND huyện Cư M’gar biểu dương trong phong trào thi đua khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2014 – 2019 tại Đại hội Hội Khuyến học huyện Cư M'gar vừa qua.

Trung Dũng