Người Bí thư Chi bộ làm tròn "hai vai"

Cập nhật lúc: 09:33 11/05/2020

 
lNhiệm kỳ 2017 - 2020, ông Mã Văn Đài (xã Ea Phê, huyện Krông Pắc) vinh dự được cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn 7D tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn. Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề “gánh hai vai”, ông Đài xác định bản thân phải gương mẫu, "nói đi đôi với làm", sâu sát thực tế để có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp.

Thôn 7D cách trung tâm xã hơn 10 km, có 115 hộ dân, 475 nhân khẩu, trong đó 97% là đồng bào Nùng, kinh tế chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi. Đất đai, khí hậu, nguồn nước khá thuận lợi nhưng đời sống của người dân còn khó khăn, nguyên nhân chính là do bà con chưa nắm bắt và chưa mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào canh tác để nâng cao hiệu quả.

Nhận thấy điều đó, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt thôn…, ông Đài luôn lồng ghép tuyên truyền, vận động, khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. "Mưa dầm thấm lâu", từ chỗ còn ngần ngại, người dân thôn 7D đã tìm hiểu và mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng những mô hình kinh tế mới. 

Ông Mã  Văn Đài  (bên trái),  thường xuyên sâu sát  tình hình  đời sống  của người dân trong thôn.
Ông Mã Văn Đài (bên trái), thường xuyên sâu sát tình hình đời sống của người dân trong thôn.
 

"Là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, đồng chí Đài là người có trách nhiệm cao, gương mẫu, tận tụy với công việc, được người dân tín nhiệm cao. Chi bộ thôn 7D luôn dẫn đầu các hoạt động của Đảng bộ xã, đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu".

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Phê Võ Hữu Chút

Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người thôn 7D đạt 35 triệu đồng/năm, diện tích cây trồng xen canh gần 120 ha (gồm: cà phê, điều, cây ăn trái và lúa); đàn heo, gà, bò gần 1.300 con; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 70%, đặc biệt trong thôn không còn hộ nghèo, cận nghèo.

Tiêu biểu như hộ ông Nông Văn Tình, trước đây gia đình chỉ trồng chuyên canh 3 ha cà phê nên hiệu quả kinh tế không cao. Được cán bộ thôn vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tạo điều kiện tham gia một số lớp tập huấn nông nghiệp, ông quyết định phá bỏ một phần cà phê già cỗi chuyển sang trồng xen bơ, sầu riêng, chanh dây với tỷ lệ hợp lý. Sau gần 3 năm chuyển đổi, các loại cây trồng mới đã cho thu hoạch, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn, lại có nguồn thu quanh năm.

Xác định “Nếu không có uy tín đối với cán bộ và nhân dân thì việc gì cũng khó", ông Đài luôn điềm đạm, bình dị, gần dân, cương quyết trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt nhờ phát huy dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nên nhiều mục tiêu của thôn đã thành công. Đơn cử như, với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ông Đài đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân nên đã tạo được sự đồng thuận cao. Từ năm 2017 đến nay, người dân thôn 7D đã tự nguyện đóng góp gần 300 triệu đồng, hiến đất và hàng nghìn ngày công lao động xây dựng 1,8 km đường bê tông ngõ xóm, đắp lề đường, xây cổng chào thôn… 

Thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, ông Đài cùng chi bộ tổ chức họp dân, thảo luận, lấy ý kiến, cụ thể hóa các nội dung để bổ sung vào quy ước, hương ước. Qua đó, các hoạt động trong thôn được tổ chức bảo đảm trang trọng, tiết kiệm nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc.

Thùy Linh