Công tác truyền thông - “Chìa khóa” khởi đầu của mọi thành công

Cập nhật lúc: 08:38 16/06/2020

 

Trên hành trình “Vì mọi người”, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên đã và đang thực hiện ngày càng hiệu quả vai trò là cầu nối trong hoạt động nhân đạo, kết nối những trái tim nhân ái

Mang yêu thương đến những số phận kém may mắn 
Hằng năm, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên về công tác nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động Hội và phong trào Chữ thập đỏ trên các phương tiện thông tin. 


Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Quân y Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo

Từ năm 2018 đến nay, trên 1000 tin, bài, phóng sự về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh được đăng tải trên Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh... Các thông tin tuyên truyền tập trung vào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Tháng cao điểm xây dựng Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Tháng Nhân đạo năm 2018, 2019; Chương trình “Học kỳ nhân ái”. Cùng nhiều tin, bài, ảnh chia sẻ trên các trang mạng xã hội zalo, facebook và hàng nghìn lượt tin, bài phát trên Đài Truyền thanh các cấp... Bám sát sự chỉ đạo của ngành dọc, cấp hội cơ sở, cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong đó chú trọng việc lồng ghép tuyên truyền về Luật Hoạt động Chữ thập đỏ, Chiến lược phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2020; Tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện… Trong các buổi họp sinh hoạt chi hội Chữ thập đỏ ở cơ sở hàng tháng, hội nghị, các sự kiện hoạt động nhân đạo tại địa phương Ban Tuyên huấn, thanh thiếu niên Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên đề ra kế hoạch truyền thông lồng ghép để cán bộ nắm được định hướng, tuyên truyền gắn với vận động nguồn lực phục vụ hoạt động nhân đạo. 
“Mưa dầm thấm lâu”, nhận thức của các tổ chức, cá nhân về công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ, hoạt động nhân đạo từ thiện tại địa phương đã được nâng lên rõ rệt. Kết quả ủng hộ của các tổ chức, cá nhân thông qua các hoạt động nhân đạo từ thiện, như: Vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ Nhân đạo, nguồn lực hỗ trợ khẩn cấp thiên tai, hiến máu tình nguyện, tặng quà cho hộ nghèo, ngân hàng bò, ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động nhân đạo khác do Hội tổ chức không ngừng tăng lên. Tiêu biểu là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019 đã huy động được trên 27 nghìn suất quà trị giá trên 10 tỷ đồng trao tặng cho các đối tượng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trong 10 năm (giai đoạn 2008 - 2018) đã vận động giúp đỡ được trên 5800 địa chỉ nhân đạo với tổng giá trị đạt gần 18 tỷ đồng. Riêng kết quả vận động Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt là trong công tác hiến máu tình nguyện, các năm trước tỉnh Hưng Yên chỉ tiếp nhận 5.000 đơn vị máu, đến năm 2017 tiếp nhận 7.400 đơn vị máu; Năm 2018 tăng lên 8.500 đơn vị máu, năm 2019 là 9.200 đơn vị máu… 
Những năm gần đây ngoài các kênh thông tin truyền thống, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng các kênh thông tin mới như đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội; Phát hành bản tin hoạt động Chữ thập đỏ Hưng Yên 2 số/năm, tổ chức Liên hoan Tiếng hát Chữ thập đỏ . Trong bản tin có chuyên mục giới thiệu những địa chỉ nhân đạo nhằm kêu gọi những tấm lòng vàng hỗ trợ, giúp đỡ những số phận kém may mắn. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên đã xây dựng trang điện tử chuthapdohungyen.org.vn từ cuối năm 2013 và tổ chức tuyên truyền trên mạng xã hội facebook, zalo, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và những người quan tâm đến công tác nhân đạo, từ thiện truy cập, chia sẻ. 


Trao quà cho 25 hộ nghèo tại Chợ Nhân đạo

Nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, Tỉnh hội đồng thời chú trọng tổ chức các hội thảo, mở các lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ. Một số huyện, thành hội đã linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền như: Hội Chữ thập đỏ  thành phố Hưng Yên tổ chức Hội thi “5 kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu”, chương trình “Nối vòng tay nhân ái”; Hội Chữ thập đỏ thị xã Mỹ Hào tổ chức Hội thi “Đội tuyên truyền Chữ thập đỏ ”; Hội thi tiếng hát Chữ thập đỏ …. 
Khai trương mô hình “Chợ Nhân đạo” 
Tháng Nhân đạo 2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên tổ chức mô hình “Chợ Nhân đạo” tại xã Bãi Sậy (Ân Thi). Tham gia “Chợ Nhân đạo” có 250 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… được tặng phiếu đổi hàng nhu yếu phẩm, mỗi phiếu trị giá 100 nghìn đồng từ nguồn kinh phí của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, HộiChữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên tài trợ. 
Chợ Nhân đạo đã trưng bày 5 gian hàng nhu yếu phẩm, trong đó có 2 gian của Công ty TNHH Hoa Lan và Bưu điện tỉnh bán trợ giá. Hoạt động này đã góp phần hỗ trợ các hộ gia đình nông dân có thu nhập thấp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Theo kế hoạch, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình “Chợ Nhân đạo” và triển khai tại địa phương. 
Bưu điện tỉnh đã vận động ngân sách và trao quà tới 25 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi suất trị giá 100 nghìn đồng). Tổng trị giá phiếu mua hàng, quà nhu yếu phẩm trên 30 triệu đồng. 

Trần Đãi