Mùa hè tình nguyện

Cập nhật lúc: 08:27 10/07/2020

 

Dù khởi động muộn hơn 1 tháng so với những năm trước nhưng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020 vẫn diễn ra sôi nổi với những công trình, phần việc cho cộng đồng và lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa.

Hoạt động cụ thể, thiết thực

Ngày đầu tháng 7 năm nay có lẽ là ngày vui nhất của gia đình ông Nguyễn Văn Tốn (thôn 1, xã Krông Á, huyện M’Đrắk) khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới kiên cố hơn. Ông Nguyễn Văn Tốn là thanh niên xung phong tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện nay vợ chồng ông đã cao tuổi, không còn sức lao động, ngôi nhà đang ở đã xuống cấp, dột nát. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà Nhân ái cho gia đình; đoàn viên, thanh niên của xã Krông Á tham gia hỗ trợ ngày công xây dựng.

Đoàn viên thanh niên tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết cho người dân xã Cư San, huyện M'Đrắk.
Đoàn viên thanh niên tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết cho người dân xã Cư San, huyện M'Đrắk.

Đây là một trong những công trình nằm trong chuỗi hoạt động ra quân của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020 cấp tỉnh, mang ý nghĩa thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần giúp đỡ những người có công, thương binh, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống.

Ngay sau hoạt động ra quân cấp tỉnh, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn cũng đồng loạt tổ chức ra quân với nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020. Huyện Đoàn Krông Bông đã thực hiện 1 km công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”; tặng 5 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt trừ cây mai dương. Huyện Đoàn Buôn Đôn đã tặng 200 quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 1 khu vui chơi thiếu nhi trị giá 15 triệu đồng; tư vấn sức khỏe và khám, phát thuốc miễn phí; tổ chức làm chứng minh nhân dân và tư vấn pháp luật cho người dân; tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn...

Ghi dấu ấn tình nguyện

Với chủ đề “Thanh niên sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020 gồm 1 chương trình (Tiếp sức mùa thi) và 4 chiến dịch (Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng), tập trung thực hiện các công trình, phần việc như: sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn; thực hiện công trình thanh niên tại các tuyến phố khu vực đô thị (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; khám, tư vấn sức khỏe, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; ra quân giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và các hoạt động tình nguyện tại chỗ...

Thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn tại xã Krông Jing, huyện M'Đrắk.
Thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn tại xã Krông Jing (huyện M'Đrắk).

Chiến dịch là cơ hội tốt để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu, góp sức xây dựng quê hương. Mùa hè năm nay còn có ý nghĩa đặc biệt hơn khi tuổi trẻ tỉnh nhà đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lịch học của các trường có sự thay đổi nên Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay không có lực lượng chi viện là sinh viên của các trường cao đẳng, đại học. Như vậy, mỗi huyện, thị, thành đoàn sẽ chủ động phát huy nội lực tại cơ sở, thành lập các đội hình thực hiện các chương trình, chiến dịch trong suốt 2 tháng. Các hoạt động tình nguyện được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức, phù hợp với tình hình mỗi địa phương. Đây cũng là dịp để đánh giá năng lực tập hợp và sức mạnh của đoàn viên thanh niên tại chỗ, từ đó rút kinh nghiệm và phát huy tốt nội lực cơ sở trong những năm sau.

Đến thời điểm này, các tổ chức cơ sở Đoàn – Hội trên địa bàn tỉnh đều đã khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Với sự chuẩn bị chu đáo, có sự phối hợp tốt giữa các ban, ngành, địa phương, đơn vị và các "chiến sĩ" tình nguyện tràn đầy ý chí, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, hy vọng rằng sẽ lại có một mùa chiến dịch thành công, ghi đậm dấu ấn trong cộng đồng.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020 được triển khai trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố với sự tham gia của hơn 10.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên toàn tỉnh cùng các đội hình chuyên của khối thanh niên trường học, công chức và lực lượng vũ trang.

Vân Anh

,